Những Tiêu Chuẩn Trong Thiết Kế Biệt Thự Mà Bạn Cần Biết

biet thu hien dai 3 tang c dung

Tiêu Chuẩn Về Thiết Kế Biệt Thự Gồm Những Gì?

Biệt thự là không gian sống thượng lưu dành cho những gia đình có thu nhập cao. Vì vậy, từ tổng thể đến từng chi tiết như nội ngoại thất hay bàn ghế đều phải đạt tiêu chuẩn về tính thẩm mỹ, chất lượng tốt, độ bền và tiện nghi.

Từ năm 2022, tiêu chuẩn chung khi thiết kế nhà ở nông thôn là phải đáp ứng các điều kiện sau:

  • Đảm bảo mức độ tiện nghi và phù hợp với mức sống của chủ sở hữu.
  • Đảm bảo độ tĩnh lặng, có sự giao thoa hài hòa với thiên nhiên và cảnh quan xung quanh, có thể thiết kế 1 hoặc 2 lối vào.
  • Không gian riêng của ngôi nhà rất độc lập nhưng phải luôn có sự liên kết với không gian sống mà chúng sinh sống.

Các Tiêu Chuẩn Về Quy Mô Thiết Kế Biệt Thự

Hiện nay, các loại hình biệt thự đã đa dạng. Có rất nhiều kiểu biệt thự mà bạn có thể lựa chọn. Không chỉ có biệt thự vườn ở ngoại ô mà còn có những biệt thự nội thành hay biệt thự nằm xen kẽ giữa những ngôi nhà lớn.

Tuy nhiên, vẫn phải đảm bảo mật độ xây dựng tối đa của các biệt thự riêng lẻ không vượt quá 50%. Mật độ xây dựng biệt thự song lập tối đa không quá 55%. Về số tầng, trừ tầng lửng và tầng hầm, tầng cao tối đa của biệt thự là 3 tầng.

Về diện tích, biệt thự nên nằm trong khu quy hoạch chung của thành phố, diện tích đất thường khoảng 300m2, mặt tiền không hẹp quá 12m. Đặc biệt, những căn biệt thự nằm ở khu vực ngoại thành thường có diện tích lớn hơn khoảng 400-600 m2..

Tiêu Chuẩn Thiết Kế Các Không Gian Trong Biệt Thự

Biệt thự là kiểu nhà tích hợp nhiều không gian công cộng và riêng tư khác nhau. Tùy thuộc vào các yếu tố như điều kiện tài chính, nhu cầu sử dụng và diện tích đất của mỗi gia đình mà sẽ có những không gian khác nhau. Những không gian đó sẽ bao gồm: phòng khách, phòng ăn, bếp, phòng ngủ, phòng thư giãn chung, thư viện, khu vực cầu thang, phòng thờ, khu vệ sinh, …

Thiết kế phòng khác

Khu tiếp khách có diện tích khá rộng vừa là nơi sinh hoạt chung của gia đình vừa là nơi tiếp đón những vị khách khi đến thăm nhà. Làm cho thiết kế phòng luôn lịch sự và trang trọng an ninh. Ngoài ra, nó phải là một đặc điểm hiện tại của gia chủ.

Việc lựa chọn và nội dung bài trí trong phòng khách sạn cần có sự liên quan và liên quan đến hình thức thiết kế. Không nên có quá nhiều chi tiết để tạo cảm giác rối mắt ở đây. Thay vào đó, hãy giới thiệu những ứng dụng trông đẹp mắt. Diện tích trung bình của một khách sạn là khoảng 20-25 m2 đối với một hồ chứa nhỏ. Từ 24 đến 30m2 đối với V&L vừa. Từ 30 đến 40 m2 đối với ngân hàng lớn (còn gọi là dinh thự, lâu đài, biệt thự tư nhân).

Thiết kế phòng bếp

Khu bếp ăn của biệt thự là không gian tách biệt nhưng vẫn liên thông với phòng ăn và phòng khách. Khu vực bếp của biệt thự luôn phải tôn trọng quy tắc cố định trên các hình tam giác (bếp ga, bồn rửa, tủ lạnh).

Ngoài ra, bếp nấu nên đặt ở hướng Tây Bắc. Nội thất khu vực bếp luôn được lựa chọn và bố trí một cách tối ưu nhằm đảm bảo không gian sạch sẽ, thoáng mát tạo thuận lợi cho công việc bếp núc.

Thiết kế phòng ăn

Phòng ăn có thể tách biệt hoặc dùng chung với khu vực bếp. Diện tích của phòng ăn sẽ tương đối rộng, đủ cho từ 2 đến 24 người và được thiết kế chung thông với phòng khách.

Khu vực cầu thang trong nhà

Cầu thang là một trong những khu vực rất quan trọng của biệt thự, nó ảnh hưởng trực tiếp đến cách sử dụng của không gian nội thất. Ngoài ra, nó còn góp phần tạo nên sự sang trọng cũng như đẳng cấp và cá tính riêng của gia chủ. Đồng thời, về mặt phong thủy, cầu thang còn đóng vai trò là cầu nối lưu thông của ngôi nhà.

Cầu thang có thể được thiết kế linh hoạt tùy theo cách bài trí. Tuy nhiên, độ rộng của cầu thang trong biệt thự sẽ dao động từ 1,2-1,5m. Diện tích sử dụng cầu thang sẽ khoảng 6-12m2. Gia chủ có thể yêu cầu thiết kế cầu thang kính trong, thang vuông hoặc thang 1 bên, 2 bên, 3 bên. Ở một số thiết kế cầu thang, hai bên kết hợp tạo thành giếng trời giúp lấy sáng cho toàn bộ không gian biệt thự..

Thiết kế phòng sinh hoạt chung

Không gian này được sử dụng làm khu vui chơi giải trí chung của cả gia đình. Ở một số biệt thự, căn phòng này được thiết kế như một phòng nghe nhạc hoặc phòng hát karaoke. Diện tích của phòng tùy thuộc vào yêu cầu sử dụng và bố cục chung của công trình.

Ở căn phòng này, chúng tôi thường tìm những vật liệu cách âm để tránh ảnh hưởng đến các không gian sinh hoạt khác của ngôi nhà.

Thiết kế phòng ngủ lớn (phòng ngủ master)

Thông thường đây là phòng ngủ của chủ nhân biệt thự. Phòng ngủ có diện tích khá rộng 25-36m2 hoặc có thể lớn hơn tùy theo diện tích của biệt thự.

Bên trong phòng ngủ sẽ có giường ngủ, nhà vệ sinh độc lập, tủ quần áo lớn, nơi trưng bày các loại đồ trang trí và bộ sưu tập của gia chủ. Ngoài ra còn có phòng áo choàng, bàn làm việc và các vật dụng tiện ích khác.

Thiết kế phòng ngủ cho con cái (phòng ngủ nhỏ)

Phòng ngủ trẻ em (phòng ngủ nhỏ) không cần thiết kế quá rộng. Có thể đặt giường đơn hoặc giường đôi trong phòng ngủ tùy theo nhu cầu và diện tích căn phòng. Ngoài ra sẽ có các vật dụng khác như tủ quần áo, bàn học, tivi (có thể có hoặc không).

Diện tích của căn phòng sẽ dao động từ 14 đến 18 m2 và thường được bố trí quay mặt về hướng Bắc.

Các Lưu Ý Về Phong Thủy Trong Tiêu Chuẩn Thiết Kế Biệt Thự

Thiết kế biệt thự với hình dáng đặc biệt.

Điều đầu tiên cần lưu ý trong việc xây nhà biệt thự hợp phong thủy mà bạn nên biết đó là thiết kế biệt thự có hình dáng kỳ dị. Khi bạn sống lâu trong những ngôi biệt thự này sẽ mang lại nhiều điềm xấu, xui xẻo

Đồng thời sẽ gây ra tình cảm không thoải mái cho gia đình bạn, dễ gây ra cãi vã, bất hòa, gia đạo bất ổn.

Nhà biệt thự có tầng 1 quá cao.

Các tầng của biệt thự nên có độ cao vừa phải, hài hòa với nhau. Đây là lời khuyên đã được nhiều chuyên gia đưa ra và khuyên các gia chủ nên làm theo.

Bởi khi thiết kế biệt thự với tầng 1 quá cao sẽ khiến căn biệt thự của bạn rất rối mắt và lạc lõng. Đặc biệt là vì sẽ không có chỗ dựa vững chắc.

Thiết kế biệt thự có mái hình tròn.

Trong quan niệm phong thủy luôn có quan niệm trời tròn, đất vuông. Hình tròn sẽ đại diện cho các phần tử động và hình vuông sẽ đại diện cho các phần tử tĩnh.

Vì vậy, khi thiết kế biệt thự hiện đại nên chú trọng đến yếu tố tĩnh để mang lại cảm giác yên bình, thoải mái và hòa thuận cho gia đình. Vì vậy, bạn không nên thiết kế biệt thự mái tròn.

Thiết kế biệt thự gần nhà có mái tháp nhọn.

Biệt thự của bạn không nên xây trước những ngôi nhà có tháp nhọn, cao. Nếu rơi vào trường hợp này, bạn nên sử dụng rèm che cửa sổ để tránh ảnh hưởng đến phong thủy của ngôi nhà.

Nhưng tốt hơn hết bạn nên sống cách những ngôi nhà có tháp nhọn từ 250m trở lên để có thể giữ được bình yên cho gia đình.

Thiết kế biệt thự thiếu ánh sáng tự nhiên.

Khu đất xây biệt thự ngoài yêu cầu phải sạch sẽ, trong lành thì cũng phải luôn đảm bảo lượng ánh sáng vào nhà. Thiết kế biệt thự không đủ ánh sáng có thể gây âm khí nặng nề, thậm chí gây hại đến tâm lý và sức khỏe của các thành viên trong gia đình.

Trên thực tế, nếu thiếu nắng trong nhà sẽ khiến căn nhà ngột ngạt, khó chịu, rất dễ gieo rắc mối bất hòa giữa các thành viên trong gia đình.