[Kiến Thức]Nội Thất Biệt Thự Tân Cổ Điển Là Gì? – Nhà Xinh

[Kiến Thức]Nội Thất Biệt Thự Tân Cổ Điển Là Gì? - Nhà Xinh

Trước khi làm quen với các phong cách nội thất biệt thự tân cổ điển, Nhà Xinh mong muốn các bạn hiểu rõ hơn về phong cách kiến trúc tân cổ điển. Đó là một phong trào bắt đầu vào giữa thế kỷ 18, thể hiện sự phản ứng chống lại phong cách trang trí tự nhiên của kiến trúc Rococo.

Khái quát về kiến trúc tân cổ điển

Kiến trúc tân cổ điển bắt nguồn từ kiến trúc của Andrea Palladio (kiến trúc sư người Ý) và kiến trúc cổ điển của Hy Lạp. Về hình thức thể hiện, kiến trúc tân cổ điển không phối hợp các mảng màu sáng tối hay duy trì sự ngăn cách trên từng bộ phận mà chủ yếu nhấn mạnh vào các mảng tường.

Nội thất tân cổ điển là gì?

Nội thất tân cổ điển là gì?

Nội thất tân cổ điển tiếp nối sự ra đời của kiến trúc tân cổ điển và thống trị châu Âu trong thế kỷ 18-19. Phong cách này song hành với trào lưu nghệ thuật tân cổ điển. Phong cách tân cổ điển trong thiết kế nội thất đề cao sự cân đối và đơn giản trên các bức tường như đường gờ hay bàn ghế,… nhưng vẫn mang đến vẻ đẹp quý phái, sang trọng và vượt thời gian.

Định nghĩa về phong cách tân cổ điển tại Việt Nam

Ở Việt Nam, phong cách tân cổ điển vẫn còn mơ hồ, thường được hiểu đơn giản là loại bỏ những chi tiết rườm rà, cầu kỳ của phong cách cổ điển và thay vào đó là những họa tiết, hoa văn đơn giản hơn. Màu sắc và vật liệu được sử dụng hiện đại.

Đặc điểm trong nội thất biệt thự tân cổ điển

Phong cách thiết kế nội thất tân cổ điển là biểu tượng của sự sang trọng và đẳng cấp nên được các kiến trúc, nội thất biệt thự lựa chọn hàng đầu. Ngày nay, những căn nhà phố, chung cư có diện tích rộng thường áp dụng phong cách này.

Đặc điểm trong nội thất tân cổ điển

Ngoài ra, phong cách tân cổ điển trong nội thất cũng rất thường được sử dụng trong các nhà hàng, khách sạn cao cấp mang đến không gian quý phái, tinh tế. Sở dĩ phong cách này được các đại gia ưa chuộng vì nó thể hiện sự đẳng cấp, quý phái. Để phân biệt tân cổ điển với các phong cách nội thất khác, chúng ta dựa vào những đặc điểm sau:

Không gian

Đặc điểm trong nội thất tân cổ điển

Việc phân chia các ô, mảng tường theo “tỷ lệ vàng” rất phổ biến trong nội thất tân cổ điển. Sự thành công của phong cách thiết kế nội thất này cũng đến từ sự phân chia bố cục này. Với việc phân chia theo “tỷ lệ vàng”, không gian nội thất sẽ có được sự hài hòa và tinh tế.

Màu sắc

Đặc điểm trong nội thất tân cổ điển

Nội thất tân cổ điển đẹp thường sử dụng những gam màu như trắng, kem, vàng kem làm chủ đạo. Kết hợp với những gam màu sang trọng thể hiện sự quý phái như đen, xám, xanh rêu, đỏ booc-đô …

Chất liệu

Đặc điểm trong nội thất tân cổ điển

Nội thất trong phong cách tân cổ điển thường sử dụng những chất liệu cao cấp nhất. Chất liệu cao cấp thể hiện đẳng cấp, quý phái của gia chủ. Các vật liệu phổ biến nhất trong phong cách này là: đá granit, gỗ tự nhiên hoặc da. Những chất liệu cao cấp này còn được gia công tỉ mỉ mang đến vẻ ngoài sáng bóng, thể hiện đẳng cấp của gia chủ. Đặc điểm quan trọng nhất để minh chứng cho điều này là trong phòng khách tân cổ điển luôn có những bộ ghế sofa bọc da sáng bóng với phần tay vịn thiết kế đẹp mắt.

Bài viết liên quan:

[Kiến Thức]Nội Thất Biệt Thự Cổ Điển Là Gì? – Nhà Xinh

Họa tiết, hoa văn

Một trong những yếu tố tạo nên sự mềm mại, nhẹ nhàng cho nội thất tân cổ điển chính là hoa văn. Phong cách tân cổ điển thiên về những thiết kế cầu kỳ, bắt mắt đến các chi tiết trang trí. Trong kiến trúc, người ta thường thấy nó ở các mái vòm, cột tường, đường gờ hay trần nhà. Trong nhà, nó thường được sử dụng cho giường, tủ, ghế sofa hoặc thậm chí là rèm cửa. Các đường nét, chi tiết đều được chăm chút tỉ mỉ dù sử dụng ở mục đích gì.

Đặc điểm trong nội thất tân cổ điển

So với phong cách cổ điển, thiết kế nội thất tân cổ điển thiên về sự tối giản. Vẻ đẹp của phong cách này thường được thể hiện qua từng chi tiết nội thất. Từng chi tiết của không gian đều thể hiện sự tinh tế và gợi cảm, cho dù đó là những đường cong của tay vịn, ghế tựa hay đèn chùm…. Khi đặt cạnh nhau, những chi tiết này kết hợp với nhau tạo nên một không gian hài hòa đầy mê hoặc.

Nội thất tân cổ điển thoạt nhìn không khiến khách choáng ngợp mà mang đến những cảm nhận chậm rãi về sự tinh tế, hài hòa đến từng chi tiết nhỏ nhất. Phong cách này cũng quyến rũ với sự sang trọng, thanh lịch, các điểm nhấn nhẹ nhàng, màu sắc, đường cong và thậm chí cả sự đối xứng. Có thể nói mới