Cách tính số lượng đèn chiếu sáng cho mỗi căn phòng

[Kiến Thức]Nội Thất Biệt Thự Tân Cổ Điển Là Gì? - Nhà Xinh

Cách tính số lượng đèn chiếu sáng cho mỗi căn phòng

Đèn led cung cấp ánh sáng đầy đủ và phù hợp không chỉ khiến cho căn phòng đẹp hơn mà còn tốt cho thị giác người nhìn. Vấn đề đặt ra ở đây là: Cần lắp đặt bao nhiêu đèn led cho một căn phòng để có ánh sáng phù hợp? Đã bao giờ bạn thấy phòng khách gia đình mình đang có quá ít hoặc quá nhiều ánh sáng không? Hoặc bạn đang lãng phí điện bằng cách lắp đặt quá nhiều bóng đèn?

mo hinh lumen led

Số lượng đèn tương ứng với sản lượng ánh sáng cần dùng cho mỗi phòng

Phân biệt watt, lumen và lux

Nhiều người nhầm lẫn khi so sánh độ sáng đèn bằng cách nhìn công suất của chúng- tức Watts. Tuy nhiên, watts là đơn vị đo lượng điện năng tiêu thụ chứ không phải độ sáng. Thuật ngữ kỹ thuật về độ sáng của đèn là quang thông – tức lumen. Quang thông càng lớn thì đèn càng sáng. Lumens trở thành thước đo hữu ích nhất của sản lượng ánh sáng thực tế trên các thiết bị chiếu sáng khác nhau.

phong khach thong tang sang trong a chien

Bởi vậy khi tính toán số lượng đèn chiếu sáng cho một phòng. Câu hỏi đặt ra sẽ là: Căn phòng này cần bao nhiêu lumens để chiếu sáng? Sau đó mới đền bước tính số lượng đèn, loại đèn, nhiệt độ màu ánh sáng và công suất watt. Ngoài ra, sản lượng ánh sáng còn được đo Lux. Lumen là cường độ ánh sáng, trong khi Lux chính là lượng ánh sáng trên một mét vuông tức là lumen/m2. Hầu hết tất cả các sản phẩm đèn led đều đề cập đến các thông số lumen, watt và lux trong mô tả kỹ thuật của chúng.

Công thức tính số lượng đèn chiếu sáng cần dùng

Tham khảo công thức dưới đây để tính toán số lượng đèn chiếu sáng cần dùng cho mỗi phòng (Lưu ý rằng: Công thức này chỉ mang tính tương đối, số lượng đèn chiếu sáng còn phụ thuộc vào các yêu tốt khác như: loại đèn, số lượng đồ đạc, cách bố trí và màu sắc của đồ nội thất, sở thích cá nhân…). Để tính theo công thức này có 2 vấn đề bạn cần quan tâm.

1. Diện tích mặt bằng:

Diện tích phòng cần lắp đặt đèn chiếu sáng. S = Chiều dài X chiều rộng

2. khuyến nghị lượng lumens cần dùng từ các nhà thiết kế chiếu sáng:

Mỗi không gian sẽ yêu cầu mức độ ánh sáng khác nhau. Một phòng trưng bày sẽ cần nhiều ánh sáng hơn là thư viện, phòng khách gia đình cần nhiều ánh sáng hơn phòng ngủ. Dưới dây là độ rọi tiêu chuẩn được đề xuất cho các khu vực chiếu sáng từ các chuyên gia. 1Lux (lx) = 1lumen/1m²

Phòng hội nghị, phòng họp: 500lx (tức là 500lumen/1m²)
Lớp học: 300lx
Cầu thang, hành lang của các tòa chung cư, cao ốc: 750lx
Phòng ngủ: 150lx
Phòng khách gia đình: 150 – 300lx
Phòng bếp gia đình: 400 – 800lx
Phòng tắm: 400 – 800lx
Ta có công thức tính số lượng đèn cần dùng như sau

cong thuc tinh so luong den led

 

Câu hỏi: phòng ngủ của tôi có diện tích khoảng 25m2 và đang muốn lắp đèn âm trần thạch cao cùng một số loại đèn trang trí khác nhưng chưa biết nên lắp bao nhiêu đèn? Vậy tôi nên sử dụng bao nhiêu đèn là đủ (sử dụng để chiếu sáng tôi dùng đèn led âm trần là chủ yếu).

Trả lời: Trước khi xác định số lượng bóng đèn cần lắp trong phòng, có một đại lượng cần được chú ý nhiều nhất, đó là lượng ánh sáng trên mỗi mét vuông (lux). Ở mỗi loại phòng sẽ có một lux thích hợp để đảm bảo cung cấp đủ độ sáng cũng như sự hài hòa cho mắt.

Dưới đây là những hệ số lux cơ bản tương đương với mỗi phòng.

Phòng ngủ: 150 lx

Phòng khách: 400 lx

Phòng bếp: 600 lx

Phòng tắm: 400 lx

Hội trường, hội nghị: 500 lx

Văn phòng: 420 lx…

Từ những hệ số cơ bản này, ta có thể tính ra được tổng quang thông (lumen) theo yêu cầu theo công thức:

Tổng lumen yêu cầu = hệ số lux cơ bản x diện tích mặt bằng

Ví dụ trong trường hợp phòng của bạn là phòng ngủ, diện tích 25m2 nên có tổng Lumen theo yêu cầu là: Lumen = 150 x 25 = 3750 (Lm)

Thông thường, các loại đèn led âm trần hiện nay cung cấp khoảng trên dưới 100 Lx trên mỗi Watt nên ta có thể lấy 100 Lx làm chuẩn.

Số Watt cần dùng cho phòng 25m2 là: 3750 : 100 = 37,5 (w)

Từ đó, ta có thể tính được số đèn cần dùng, ví dụ bạn sử dụng đèn 5W, số đèn sẽ là 37,5/5 = khoảng 7 – 8 đèn. nếu bạn sử dụng đèn 7W, số đèn sẽ là 37,5/7 = 5-6 đèn.

Ý nghĩa của việc tính toán số lượng đèn

Qua những bước tính toán ra số lượng đèn cụ thể, bạn sẽ trang bị được cho căn phòng số lượng đèn phù hợp để phòng không bị tối nhưng cũng không quá chói, đảm bảo điều tiết tốt cho mắt.

Số lượng đèn được tính toán ngay ban đầu giúp bạn tính toán được các vị trí khoét trần thạch cao, đảm bảo chính xác từ khâu thi công trần.

Như vậy, trong trường hợp phòng ngủ của bạn, có thể sử dụng khoảng 7-8 đèn 5W hoặc 5-6 đèn 7W. Tương tự, bạn có thể tính toán được số lượng đèn âm trần cho tất cả các phòng trong gia đình. Ngoài ra, một yếu tố khác cũng cần để ý tới, đó là nhiệt độ màu của đèn để chọn lựa loại đèn lắp trong phòng nào cho phù hợp.

Xem thêm bài về tỷ lệ vàng là gì ?

Nguồn: Tổng hợp